Þessi grein birtist fyrir rúmlega 5 mánuðum.

Paradís er víða og hvergi

Mið­að við þessa bók er Abdulrazak Gurnah sann­ar­lega verð­ug­ur Nó­bels­verð­launa­hafi. Mergj­uð saga um Afr­íku sem við þekkj­um flest alltof lít­ið, Afr­íku fyr­ir hvíta mann­inn, sögð af mik­illi sagnagleði.

Paradís er víða  og hvergi
Bók

Para­dís

Höfundur Abdulrazak Gurnah Þýðandi: Helga Soffía Einarsdóttir
Angústúra
331 blaðsíða
Niðurstaða:

Mergjuð saga um Afríku sem við þekkjum flest alltof lítið, Afríku fyrir hvíta manninn, sögð af mikilli sagnagleði. Persónugalleríð er eftirminnilegt og sögusviðið birtist manni ljóslifandi í huganum við lesturinn.

Gefðu umsögn

Margir höfðu á orði að Abdulrazak Gurnah væri einn óvæntasti Nóbelsverðlaunahafi síðari ára fyrir rúmum tveimur árum, en honum er ágætlega lýst í kynningartexta Paradísar (og enn nákvæmar í prýðilegum eftirmála þýðanda): Hann „fæddist árið 1948 á eyjunni Zanzibar, sem síðar varð sjálfstjórnarhérað í Tansaníu. Faðir hans og frændi voru kaupmenn frá Jemen, af arabískum uppruna, og Abdulrazak flúði heimalandið í kjölfar Zanzibar-byltingarinnar þegar arabískum stjórnvöldum var steypt af stóli. Hann fékk hæli í Englandi árið 1968, lagði stund á bókmenntir en hóf samhliða skriftir vegna þess að hann fann fyrir heimþrá. Hann notar skriftirnar sem tæki til að skilja og skrá hlutskipti flóttamannsins, rótleysið, margklofna sjálfsmyndina og einmanaleikann sem því getur fylgt.“

Þessir hlutir marka sannarlega Paradís, en í bókinni sýnir hann okkur enn fremur þá Afríku sem var til staðar löngu fyrir komu Evrópubúa, Afríku þar sem Arabar og Indverjar voru stundum í hlutverki nýlenduherra en líka stundum í hlutverki förumanna í Afríku sem var þá þegar afskaplega fjölþjóðleg, þótt hún væri ekki enn þá orðin hvít að ráði. Allavega ekki þarna, á þeim slóðum sem nú er Tansanía. Hvíti maðurinn er rétt að byrja að sölsa undir sig þennan hluta álfunnar, hann vofir yfir, en bókin lýsir þó miklu frekar hinstu andvörpum þessarar veraldar áður en hvíti maðurinn mætir. Þótt hann sé mættur, hann er bara ekki orðinn alltumlykjandi enn þá.

„Hann notar skriftirnar sem tæki til að skilja og skrá hlutskipti flóttamannsins, rótleysið, margklofna sjálfsmyndina og einmanaleikann sem því getur fylgt.“

Og miðað við þessa bók er Gurnah sannarlega verðugur Nóbelsverðlaunahafi. Lesendur Salman Rushdie kannast kannski við frásagnarstílinn, því texti Rushdie er oft eins og endurtekin heljarstökk þar sem honum tekst einhvern veginn ítrekað að lenda á löppunum. Það er vissulega meiri ró yfir texta Gurnah, en þó miklu meiri hasar en hjá dæmigerðum hvítum Evrópuhöfundum. Hér birtist okkur litríkt persónugallerí, allt séð með augum öreigans Yusuf, sem er tólf ára í upphafi sögu en þroskast yfir í stálpaðan og lífsreyndan ungling í gegnum bókina.

Uppáhaldspersónan mín var svo bifvélavirkinn Kalasinga, sem nær í raun tvisvar að kjarna bókina ágætlega. Gott dæmi er þessi setning: „Það býr þarna mzungu,“ sagði Kalasinga og prumpaði ánægjulega og blygðunarlaust.“ Þarna birtist okkur karnívalísk gleði bókarinnar sem og áreynslulausar sletturnar úr afrískum, indverskum og arabískum málum. Það er orðaskrá í lok bókar, en oftast dugar þó samhengið til að maður átti sig á merkingunni. 

Hann útskýrir líka titil bókarinnar ágætlega. „Ég verð í Paradís að ríða öllu sem hreyfist, Allahwallah, á meðan eyðimerkurguðinn þinn pyntar þig fyrir allar þínar syndir,“ svaraði Kalasinga hress í bragði.“ Þessi paradís er nefnilega groddaleg og grimm og trúarbrögðin, í fleirtölu, er hversdagslegur hluti manna sem blóta samt og syndga eins og enginn sé morgundagurinn. Þá er líka skemmtileg pæling að láta helsta speking sögunnar vera bifvélavirkja, á þessum árum rétt fyrir fyrri heimsstyrjöld þegar bílar voru enn þá ansi nýmóðins uppfinning, sérstaklega við rætur fjallsins mikla (sem maður reiknar með að sé Kilimanjaro, þótt það sé ekki tekið fram).

Yusuf finnur þó hvergi paradís. Hann er hnepptur í þrældóm í upphafi bókar, tekinn upp í skuldir föðurins, og þvælist því bara með straumi sögunnar, viljalaus, en kemst þó furðu langt að virðist á óvenjulegri fegurð og ágætum gáfum. Hann er í raun Forrest Gump sögunnar, mun klárari en Forrest vissulega, en dæmdur til að berast með straumi sögunnar, og hann áttar sig á þessum harmi sínum:

„Þær dæmdu hann allar fyrir að vanrækja sjálfan sig. Atburðir höfðu rekið dagana áfram og hann hafði haldið sér á floti og einblínt á næstu sjónarrönd, kosið fáfræði í stað vonlausrar vitneskju um hvað ætti fyrir honum að liggja. Honum datt ekkert í hug sem hann gæti gert til að losa sig úr fjötrum þess lífs sem hann lifði.“

Enda ófrjáls, eins og birtist best í sögunni um aldraða þrælinn sem var boðið frelsi en kaus þess í stað að halda áfram að sinna garði meistara síns; í hans útgáfu sögunnar er það hans frelsi, hann telur sjálfum sér trú um að hann væri nú þegar frjáls að sinna garðinum af ástríðu. En um leið veit hann líka að án meistarans bíður hans bara gatan.

„Veistu hvers vegna þeir eru svona sterkir? Vegna þess að þeir hafa hámað í sig heiminn öldum saman.“
Úr Paradís

Um leið á þessi lýsing Yusuf merkilega vel við okkur frjálsa nútímamenn, okkur sem getum samt alveg orðið föst í vinnu eða sambandi eða í átthagafjötrum vegna skulda, fátæktar eða skuldbindinga, við sem skynjum alveg stundum ófrelsi þrælsins í eigin helsi, þótt við séum margfalt frjálsari.

Eða eins og hann orðar það síðar meir: „Við stritum, hættum öllu, búum langt frá fólkinu okkar ... og erum samt sem áður bláfátækir og hræddir eins og mýs.“

Okkur birtist hér kapítalismi, vinnuþrælkun og órétti sem var til staðar löngu áður en Evrópubúar tóku álfuna yfir. Þeir koma vissulega við sögu, eru auðvitað löngu búnir að taka yfir önnur svæði í Afríku og eru hægt og rólega að auka ítök sín á þessu svæði. „Veistu hvers vegna þeir eru svona sterkir? Vegna þess að þeir hafa hámað í sig heiminn öldum saman. Röflið í þér á ekki eftir að stoppa þá,“ segir á einum stað, og oft er þeim líkt við ára og djöfla. En kaupmaðurinn og þrælahaldarinn Aziz sér þó að þeir eru ekki svo ólíkir honum sjálfum. „Þeir eru hér af sömu ástæðu og þú og ég.“

Með öðrum orðum; þeir eru nú þegar staddir í meingallaðri paradís. En sú paradís á bara eftir að versna.

Kjósa
12
Hvernig finnst þér þessi grein? Skráðu þig inn til að kjósa.

Athugasemdir

Skráðu þig inn til að skrifa athugasemd eða kjósa.
Allar athugasemdir eru ábyrgð á þeirra sem þær skrifa. Heimildin áskilur sér rétt til að fjarlægja ærumeiðandi og óviðeigandi athugasemdir. Hægt er að láta vita af athugasemdum með því að smella á Tilkynna.

Mest lesið

Ójöfnuður kemur okkur öllum við
2
Viðtal

Ójöfn­uð­ur kem­ur okk­ur öll­um við

Alma Möller land­lækn­ir seg­ir að stjórn­völd og sam­fé­lag­ið allt þurfi að horf­ast í augu við að hér ríki ójöfn­uð­ur í heilsu. Rann­sókn­ir sýna að lífs­gæði og lífs­lík­ur þeirra sem búa við efna­hags­leg­an skort eru minni en þeirra sem ná vel end­um sam­an. Alma seg­ir mik­il­væg­ast að hlúa að börn­um sem al­ist upp í fá­tækt. „Því ef fólk fær vont start í líf­inu þá á það sér kannski ekki við­reisn­ar von.“
Missti göngugetuna níu ára og missir „himnaríki“ ellefu ára
4
FréttirFlóttamenn

Missti göngu­get­una níu ára og miss­ir „himna­ríki“ ell­efu ára

Þó að lækn­ar telji mik­il­vægt að hinn ell­efu ára gamli Yaz­an, sem er með ágeng­an vöðvarýrn­un­ar­sjúk­dóm, haldi áfram í lækn­is­með­ferð tel­ur Kær­u­nefnd út­lend­inga­mála ekk­ert því til fyr­ir­stöðu að vísa hon­um til lands sem hann hef­ur sem stend­ur eng­in rétt­indi í. „Ég hef unn­ið við þetta í næst­um 8 ár og aldrei séð svona af­ger­andi lækn­is­vott­orð,“ seg­ir tals­mað­ur fjöl­skyld­unn­ar. Sex sam­tök og fjöl­marg­ir Ís­lend­ing­ar hafa mót­mælt fyr­ir­hug­aðri brott­vís­un.
Umhverfistofnun telur bæði ótímabundinn kvóta og veðsetningu hans umdeilanlegar breytingar
7
FréttirLaxeldi

Um­hverfi­stofn­un tel­ur bæði ótíma­bund­inn kvóta og veð­setn­ingu hans um­deil­an­leg­ar breyt­ing­ar

Rík­is­stofn­un­in Um­hverf­is­stofn­un ger­ir at­huga­semd­ir við tíma­lengd rekstr­ar­leyfa í sjókvía­eldi hér á landi. Nu þeg­ar hafa borist 54 um­sagn­ir við frum­varp­ið um lagar­eldi eft­ir að það var lagt fram á Al­þingi í lok apríl. Frum­varp­ið er af­ar um­deilt og hef­ur um­ræða um það ver­ið hluti af kosn­inga­bar­átt­unni til embætt­is for­seta Ís­lands.
Popúlísk aðferð til að ná eyrum óöruggra karla
10
Greining

Po­púlí­sk að­ferð til að ná eyr­um óör­uggra karla

Po­púl­ist­ar karl­mennsk­unn­ar njóta sí­vax­andi vin­sælda. Í spjalli Skoð­ana­bræðra við Pat­rik Atla­son virt­ist ljóst að kon­ur eigi að til­heyra hlut­verki hefð­bund­inn­ar hús­móð­ur á með­an að karl­inn sér fyr­ir tekj­um heim­il­is­ins. Ung­ir karl­menn eru stöð­ugt áreitt­ir af al­gór­yþm­um sam­fé­lags­miðla með pre­dik­ur­um goð­sagna­kenndr­ar karl­mennsku, enda­lausu klámi og óraun­hæf­um mark­mið­um sem grafa und­an sjálfs­vit­und þeirra.

Mest lesið

Mest lesið í vikunni

Fékk ekki að segja bless við eiginmann sinn
2
Fréttir

Fékk ekki að segja bless við eig­in­mann sinn

Sara Sig­ur­björg Guð­munds­dótt­ir, eig­in­kona Precious Fel­ix Tani­mola sem var send­ur úr landi til Níg­er­íu í nótt, seg­ist ekki hafa feng­ið að kveðja hann: „Sím­inn var tek­inn af hon­um og ég fékk ekki að segja bless.“ Precious flúði til Ís­lands frá Úkraínu vegna stríðs­ins. Hon­um hafði ári áð­ur ver­ið boð­ið að spila þar fót­bolta með úkraínsku fé­lagsliði.
Skuldir á hvern íbúa í Garðabæ og Hafnarfirði nálgast tvær milljónir króna
6
Greining

Skuld­ir á hvern íbúa í Garða­bæ og Hafnar­firði nálg­ast tvær millj­ón­ir króna

Mik­ið er skegg­rætt um fjár­hags­stöðu sveit­ar­fé­laga á höf­uð­borg­ar­svæð­inu. Þeg­ar horft er á skulda­stöðu þess hluta rekst­urs þeirra sem er fjár­magn­að­ur með skatt­tekj­um er stað­an skást í Kópa­vogi og Reykja­vík en versn­ar hrað­ast í Garða­bæ og á Seltjarn­ar­nesi, þar sem veltu­fé frá rekstri var nei­kvætt í fyrra. Hafn­ar­fjörð­ur er eina sveit­ar­fé­lag­ið á höf­uð­borg­ar­svæð­inu sem var með veltu­fjár­hlut­fall, sem seg­ir til um getu sveit­ar­fé­lags til að borga skuld­ir sín­ar, um­fram það sem æski­legt er. Heim­ild­in rýndi í árs­reikn­inga sveit­ar­fé­lag­anna.
Öryggisverðir gæta Bjarna – „Nokkuð góðir í að vera ósýnilegir“
8
Fréttir

Ör­ygg­is­verð­ir gæta Bjarna – „Nokk­uð góð­ir í að vera ósýni­leg­ir“

Bjarni Bene­dikts­son for­sæt­is­ráð­herra vill ekki kalla þá líf­verði, ör­ygg­is­verð­ina sem fylgja hon­um hvert fót­mál. „Þeir eru nokk­uð góð­ir í að vera ósýni­leg­ir þannig að ég geti sinnt mín­um störf­um,“ seg­ir hann. Áhættumat vegna ör­ygg­is ráð­herra rík­is­stjórn­ar Ís­lands er í sí­felldri end­ur­skoð­un, sam­kvæmt embætti rík­is­lög­reglu­stjóra.
Hvað gerist í huganum þegar við hreyfum okkur?
9
ViðtalHlaupablaðið 2024

Hvað ger­ist í hug­an­um þeg­ar við hreyf­um okk­ur?

„Mögn­uð“ breyt­ing verð­ur á hug­an­um þeg­ar við hreyf­um okk­ur. Hreyf­ing virk­ar eins og þung­lynd­is­lyf á þau sem glíma við vægt eða miðl­ungs þung­lyndi. Endorfín, sem fást við hlaup, hafa áhrif á túlk­un til­finn­inga, deyfa sárs­auka og valda sælu­til­finn­ingu. Steinn B. Gunn­ars­son íþrótta- og lýð­heilsu­fræð­ing­ur veit­ir inn­sýn í áhrif­in og ráð til að fá hug­ann til að halda sig við hreyf­ing­una.
Þórður Snær Júlíusson
10
Leiðari

Þórður Snær Júlíusson

Er það að gefa að minnsta kosti hálf­an millj­arð góð með­ferð op­in­bers fjár?

Fyrr­ver­andi rík­is­lög­reglu­stjóri með sterk flokk­spóli­tísk tengsl tók ákvörð­un um að gera vel við nána sam­starfs­menn sína rétt áð­ur en þeir fóru á eft­ir­laun og rétt áð­ur en hann þurfti að semja um starfs­lok. Kostn­að­ur­inn við þessa ákvörð­un er að minnsta kosti rúm­lega 500 millj­ón­ir króna og skatt­greið­end­ur bera hann. Tveir nú­ver­andi ráð­herr­ar voru kolrang­stæð­ir í yf­ir­lýs­ing­um sín­um um mál­ið að mati Hæsta­rétt­ar og nú­ver­andi dóms­mála­ráð­herra get­ur ekki feng­ið sig til að biðja um rann­sókn á því.

Mest lesið í mánuðinum

Skólastjórinn hættir eftir áralanga óánægju foreldra
2
Fréttir

Skóla­stjór­inn hætt­ir eft­ir ára­langa óánægju for­eldra

Móð­ir á Kirkju­bæj­arklaustri ætl­ar að flytja með börn­in sín úr bæn­um þar sem hún tel­ur ástand­ið í Kirkju­bæj­ar­skóla óvið­un­andi. Son­ur henn­ar hef­ur lít­ið mætt í skól­ann í á ann­að ár eft­ir at­vik í skól­an­um sem for­eldr­arn­ir kærðu til lög­reglu. Mál­ið var lát­ið nið­ur falla. Skóla­stjór­inn er nú á för­um en sveit­ar­stjór­inn seg­ir það „eng­um ein­um að kenna þeg­ar tveir deila“.
Rúlletta Róberts og vitnisburðir starfsfólks: „Þetta er bara rosalega mikið álag“
3
ÚttektRóbert Wessman, Alvogen og Alvotech

Rúll­etta Ró­berts og vitn­is­burð­ir starfs­fólks: „Þetta er bara rosa­lega mik­ið álag“

Starfs­menn Al­votech lýsa vinnu­álag­inu sem ómann­eskju­legu og hafa leit­að til stétt­ar­fé­laga út af ógreiddri yf­ir­vinnu og fleiri mál­um. Vinnu­að­stæð­urn­ar hafa ver­ið svona út af því að Al­votech hef­ur unn­ið að því að fá mark­aðs­leyfi fyr­ir sam­heita­lyf Humira í Banda­ríkj­un­um. Fyr­ir­tæk­ið hef­ur veðj­að öllu á þetta lyf en sala á því hef­ur dreg­ist sam­an og sam­heita­lyfj­um þess hef­ur alls ekki geng­ið eins vel í Banda­ríkj­un­um og reikn­að var með.
Fékk ekki að segja bless við eiginmann sinn
5
Fréttir

Fékk ekki að segja bless við eig­in­mann sinn

Sara Sig­ur­björg Guð­munds­dótt­ir, eig­in­kona Precious Fel­ix Tani­mola sem var send­ur úr landi til Níg­er­íu í nótt, seg­ist ekki hafa feng­ið að kveðja hann: „Sím­inn var tek­inn af hon­um og ég fékk ekki að segja bless.“ Precious flúði til Ís­lands frá Úkraínu vegna stríðs­ins. Hon­um hafði ári áð­ur ver­ið boð­ið að spila þar fót­bolta með úkraínsku fé­lagsliði.
Ákveðið að saksækja þrjá í Lindsor-málinu rúmum 15 árum síðar
9
Skýring

Ákveð­ið að sak­sækja þrjá í Lindsor-mál­inu rúm­um 15 ár­um síð­ar

Sama dag og Geir H. Haar­de flutti ræðu til þjóð­ar­inn­ar þar sem hann bað guð um að blessa Ís­land veitti Kaupþing af­l­ands­fé­lagi lán sem not­að var til að kaupa verð­lít­il skulda­bréf af starfs­mönn­um og vild­ar­við­skipta­vini bank­ans. Nú, 15 og hálfu ári eft­ir að lán­ið var veitt, stend­ur til að sak­sækja þrjá ein­stak­linga í Lúx­em­borg vegna þess.

Mest lesið í mánuðinum

Nýtt efni

Mest lesið undanfarið ár